Trang chủ | TIN TỨC

  • 5 nguyên tắc để TTS thích nghi nhanh nhất khi sang Nhật làm việc

  • Khi sang một đất nước xa lạ như Nhật Bản, chắc hẳn các bạn thực tập sinh sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ do sự khác nhau về môi trường sống, ngôn ngữ cũng như văn hóa, con người. Chính vì vậy để có thể thích nghi nhanh nhất khi sang Nhật Bản làm việc, hãy nắm rõ 5 nguyên tắc dưới đây:

    Nhật Bản - đất nước Mặt trời mọc chính là môi trường tuyệt vời cho người lao động Việt Nam vừa để học hỏi kinh nghiệm vừa là cơ hội tiếp thu văn hóa ở một nước phát triển hàng đầu thế giới như Nhật Bản.

    Tuy văn hóa Việt Nam và Nhật Bản có nhiều nét tương đồng nhưng hầu hết thực tập sinh khi sang Nhật làm việc đều gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ do môi trường làm việc mới, chưa hòa nhập tốt với văn hóa và cuộc sống ở Nhật Bản. 

    1. Xác định rõ ràng mục tiêu của bản thân

    Người lao động nên xác định rõ mục tiêu của mình trước khi sang Nhật làm việc, từ đó bạn phải lập kế hoạch và cố gắng đạt được mục tiêu mà bản thân đã đặt ra.


    2. Dành thời gian tìm hiểu về đất nước, văn hóa và con người Nhật Bản

    Trước khi sang Nhật, bạn nên dành thời gian để tìm hiểu trước thông tin về pháp luật, con người, văn hóa Nhật Bản qua các sách báo, mạng internet và từ những người đi trước. 

    Người Nhật luôn chú trọng nguyên tắc và có tính kỷ luật cao trong công việc. Dưới đây là 5 nguyên tắc làm việc của người Nhật

           1.Luôn tôn trọng kỷ luật, tuân thủ quy tắc.

           2.Luôn tôn trọng quyết định của tập thể đề ra.

           3.Làm việc tận tâm và hết sức mình.

           4.Tuyệt đối tuân thủ giờ giấc.

           5.Tinh thần làm hết sức, chơi hết minh.


    Khi sống và làm việc tại Nhật Bản, bạn cần phải chúng ta phải học cách ứng xử hàng ngày của người bản xứ để không trở thành một người mất lịch sự. Hãy nhớ kỹ nga 10 điều cấm kị khi sống ở Nhật:


         1.Không đi bộ về phía bên phải

         2.Luôn đi vào vạch kẻ đường khi sang đường

         3.Không xả rác sai nơi quy định

         4.Không chỉ tay vào người khác.

         5.Văn hóa xếp hàng

         6.Không gây ồn ào trên tàu diện

         7.Đúng hẹn, đúng giờ

         8.Không hái hoa anh đào (sakura)

         9.Không ngồi bắt chéo chân

         10.Không hút thuốc tại nơi công cộng


    3. Trang bị vốn tiếng Nhật cho bản thân

    Ngôn ngữ chính là rào cản lớn nhất của lao động Việt Nam khi sang Nhật làm việc. Chính vì vây, trong thời gian công ty phải cử đào tạo tiếng Nhật (3-6 tháng) trước khi xuất cảnh, bạn hãy cố gắng học tập thật tốt để có hành trang tiếng Nhật thật tốt trước khi sang làm việc tại Nhật Bản.

    Sau khi qua Nhật làm việc, bạn cũng nên dành thời gian rảnh rỗi để học thêm tiếng Nhật, tích cực giao tiếp với người bản xứ để nâng cao vốn tiếng Nhật của mình.

    4. Tạo dựng mối quan hệ

    Nhiều bạn TTS khi trong thời gian đầu sang Nhật làm việc thưởng hay ngại giao tiếp, chỉ biết đi làm xong về nhà, khiến cho cuộc sống trở nên nhàm chán, ngột ngạt. Tích cực giao tiếp, chủ động làm quen, chào hỏi để tạo mối quan hệ sẽ giúp cho bạn nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống ở đây. 

    5. Tham gia các hoạt động văn hóa tại Nhật Bản

    Tại đất nước mặt trời mọc thường diễn ra rất nhiều lễ hội và các hoạt động văn hóa. Tích cực tham gia các hoạt động văn hóa là một trong những cách hòa nhập tốt nhất giúp bạn nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống ở Nhật Bản.